คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ครั้งที่ 1/2567

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

07.02.2567
55
0
แชร์
07
กุมภาพันธ์
2567

          วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวนัยนา ใช้เทียมวงศ์ ผู้อำนวยการกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นผู้แทนกรมอนามัย เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ครั้งที่ 1/2567  ณ อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุม

          การประชุมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ปี 2567 ในประเด็นการควบคุมและจัดการไฟในพื้นที่ป่า การเผาและการบริหารจัดการการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม การบังคับใช้กฎหมายภาคการจราจรและผู้กระทำผิดลักลอบการเผาในที่โล่ง การประกาศหลักเกณฑ์ในการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน มาตรการฉุกเฉินยกระดับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤต ประจำปี 2567

          โดยฝ่ายเลขานุการได้นำเสนอสถานการณ์ฝุ่นละอองของประเทศไทยและหมอกควันข้ามแดน จำนวนจุดความร้อน รายงานผลการดำเนินคดีปกครองที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นผู้ถูกฟ้องคดี รวมทั้งความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5และได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานตามมาตรการฯและข้อเสนอแนะของคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งให้หน่วยงานรายงานผลการดำเนินงานมายังฝ่ายเลขานุการฯ นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อ “มาตรการฉุกเฉินยกระดับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤต ประจำปี 2567” โดยกำหนดมาตรการสำคัญ คือ  1) การจัดการไฟในป่า 2) การจัดการไฟในพื้นที่เกษตร 3) การควบคุมฝุ่นในเขตเมือง 4) หมอกควันข้ามแดน และ 5) การดูแลประชาชน โดยให้กระทรวงสาธารณสุข จัดห้องปลอดฝุ่น พื้นที่ปลอดภัย แจกจ่ายอุปกรณ์ป้องกันฝุ่น ยารักษาโรค โดยทันทีและทั่วถึง ทั้งกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มเปราะบาง จัดให้ประชาชนเข้าถึงเครื่องกรองอากาศราคาประหยัด ทั้งนี้ ฝ่ายเลขานุการได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานพิจารณา ทบทวนมาตรการและส่งให้ฝ่ายเขานุการ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน และเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อมอบหมายสั่งการให้หน่วยงานดำเนินการตามมาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน