คุณกำลังมองหาอะไร?

ระชุมหารือแผนการดำเนินงานโครงการพัฒนานวัตกรรรมด้านภูมิสารสนเทศ เพื่อการให้บริการสาธารณสุขสำหรับรองรับโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่เกิดจากผลกระทบ ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.04.2567
9
0
แชร์
19
เมษายน
2567

          วันที่ 18 เมายน 2567 นางสาวนัยนา ใช้เทียมวงศ์ ผู้อำนวยการกองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพร่วมประชุมหารือแผนการดำเนินงานโครงการพัฒนานวัตกรรรมด้านภูมิสารสนเทศ เพื่อการให้บริการสาธารณสุขสำหรับรองรับโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่เกิดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประจำปี 2567 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) กรมอุตุนิยมวิทยา และกองพยากรณ์สุขภาพ กรมอนามัย

          การประชุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแผนการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชัน Life Dee ประจำปีงบประมาณ 2567 ภายใต้โครงการแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์และภูมิสารสนเทศ สำหรับการบริหารจัดการโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ทั้งโรคจากความร้อนและโรคไข้เลือดออก ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันหารือถึงการพัฒนาระบบแจ้งเตือนความร้อนในแอปพลิเคชัน Life Dee รวมถึงการพัฒนาข้อมูลค่าดัชนีความร้อนเชิงพื้นที่ โดยแสดงข้อมูลในรูปแบบแผนที่ความเสี่ยง Heat map โดยใช้ข้อมูลจากสถานีตรวจวัดและข้อมูลจากดาวเทียม เพื่อให้การพยากรณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงคาดการณ์ความเสี่ยงต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมกันในการพัฒนางานวิจัย และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสาธารณสุข อุตุนิยมวิทยา และภูมิสารสนเทศ เพื่อต่อยอดแอปพลิเคชัน life Dee ในการเฝ้าระวังและสื่อสารเตือนภัยสุขภาพจากความร้อนด้วยค่าดัชนีความร้อน Heat Index สำหรับประชาชนต่อไป

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน