คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การศึกษาพฤติกรรมและสภาวะสุขภาพของพนักงานขับรถโดยสารและพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

16.07.2564
34
0
แชร์
16
กรกฎาคม
2564

ชื่อเรื่อง : การศึกษาพฤติกรรมและสภาวะสุขภาพของพนักงานขับรถโดยสารและพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : A Study of health behavior and health status of bus drivers and bus conductor in Bangkok Metropolitan Region

ปีพิมพ์ : 2559

บทคัดย่อ : 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและสภาวะสุขภาพของพนักงานขับรถโดยสารและพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผู้ปฏิบัติงานบนรถโดยสาร 480 ตัวอย่าง ถูกเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เป็นตัวแทนของผู้ปฏิบัติงานในสภาพการจราจร 3 พื้นที่ คือ พื้นที่เขตเมืองกรุงเทพมหานคร (เขตการเดินรถที่ 2) พื้นที่เขตนอกเมืองกรุงเทพมหานคร (เขตการเดินรถที่ 5) และพื้นที่ที่เป็นทั้งเขตเมืองและนอกเมืองกรุงเทพมหานคร (เขตการเดินรถที่ 1) ดำเนินการศึกษาโดยเจ้าหน้าที่สัมภาษณ์ใช้แบบสัมภาษณ์ ในเดือนพฤษภาคม 2559 การศึกษาพบว่าผู้ปฏิบัติงานบนรถโดยสารส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพจากลักษณะงานที่ปฏิบัติซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยร้อยละ 81 มีพฤติกรรมการการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา และร้อยละ 50 มีพฤติกรรมการกลั้นปัสสาวะบ่อยครั้ง ผู้ปฏิบัติงานมีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัวมากที่สุด โดยพบถึงร้อยละ 34 การปวดตามร่างกายเป็นอาการเจ็บป่วยที่ผู้ปฏิบัติงานบนรถโดยสารพบมากที่สุดจากลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติงานอยู่ในสถานีทำงานที่มีพื้นที่จำกัด ติดต่อกันเป็นเวลายาวนาน โดยการเจ็บป่วยดังกล่าวมีความใกล้เคียงกันในทุกสภาพการจราจร ยกเว้นการมีปัญหาด้านอารมณ์ซึ่งพบผู้มีปัญหามากในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่ที่เป็นทั้งเขตเมืองและนอกเมือง ด้านพฤติกรรมป้องกันโรคนั้นผู้ปฏิบัติงานยังไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาด โดยพบผู้ที่ไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานร้อยละ 45.0 โดยผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เป็นทั้งเขตเมืองและนอกเมืองมีพฤติกรรมไม่เคยสวมหน้ากากอนามัยสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ อย่างไรก็ตามเนื่องจากช่วงเวลาศึกษาไม่มีการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจที่รุนแรง ทั้งนี้ เมื่อมีการระบาดของโรคหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเน้นย้ำให้ผู้ปฏิบัติงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดต่อไป

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ :

นักวิจัย : อำพร บุศรังษี ,เบญจวรรณ ธวัชสุภา ,ปวีณา คำแปง ,ณัฎฐกานต์ ฉัตรวิไล ,สุทธินันธ์ ป้องศรี

คำสำคัญ : พฤติกรรม, สภาวะสุขภาพ, พนักงานขับรถโดยสาร, พนักงานเก็บค่าโดยสาร, ผู้ปฏิบัติงานบนรถโดยสาร ขสมก

 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาพฤติกรรมและสภาวะสุขภาพของพนักงานขับรถโดยสารและพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ขนาดไฟล์ 348KB
ดาวน์โหลด 14 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน