คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การศึกษาสถานการณ์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ กรณีศึกษา กิจการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้า หรือกิจการให้บริการรถหัวลาก

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.07.2564
112
0
แชร์
19
กรกฎาคม
2564

ชื่อเรื่อง : การศึกษาสถานการณ์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ กรณีศึกษา กิจการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้า หรือกิจการให้บริการรถหัวลาก

ปีพิมพ์ : 2561

บทคัดย่อ :

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานการณ์ปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากกิจการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้า หรือรถหัวลาก เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) แบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional study) โดยศึกษาสถานประกอบการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสงขลา จำนวน 38 แห่ง ทำการตรวจวัดสภาพแวดล้อมการทำงานและคุณภาพสิ่งแวดล้อมทั่วไป สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการปัญหาและข้อร้องเรียนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จำนวน 59 แห่ง และสัมภาษณ์ครัวเรือนที่พักอาศัยในชุมชนใกล้เคียงสถานประกอบการ จำนวน 614 ครัวเรือน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสำรวจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา และ chi-square test ผลการศึกษาพบว่า สถานการณ์ปัญหาด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม พบว่า มีมลพิษสำคัญที่เกิดขึ้นมากที่สุด คือ ฝุ่นละออง ร้อยละ 92.11 รองลงมาได้แก่ เสียงดังรบกวน และน้ำเสีย ร้อยละ 76.32 และ 71.10 ตามลำดับ ผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสิ่งแวดล้อม พบว่า น้ำเสีย มีผลตรวจวิเคราะห์ด้านกายภาพเกินค่ามาตรฐาน ร้อยละ 77.78 และการตรวจวิเคราะห์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) พบว่า ร้อยละ 55.00 อยู่ในระดับเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เด็กอายุไม่เกิน 5 ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ และโรคเรื้อรังอื่น ๆ และ ร้อยละ 15.00 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงและประชาชนทั่วไป การได้รับเหตุเดือดร้อนรำคาญ ใน 1 ปีที่ผ่านมาของประชาชนที่พักอาศัยอยู่รอบกิจการ พบว่า ได้รับเหตุเดือดร้อนรำคาญบ่อยครั้งที่สุดจากฝุ่นละออง ร้อยละ 83.55 รองลงมา ได้แก่ เสียงดังรบกวน ร้อยละ 82.25 และความสั่นสะเทือน ร้อยละ 73.62 ความสัมพันธ์ระหว่างระยะห่างระหว่างบ้านถึงกิจการ กับการได้รับเหตุเดือดร้อนรำคาญ พบว่า ความสัมพันธ์ของระยะห่างฯ กับการได้รับเหตุเดือดร้อนรำคาญจากฝุ่นละออง ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (χ2 = 12.171, P-Value = 0.000) และเหตุเดือดร้อนรำคาญจาก น้ำเสีย ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (χ2 = 4.378, P-Value = 0.036) และมีกฎหมายหลายฉบับที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการ แต่ยังขาดส่วนสำคัญที่ใช้ในการควบคุมด้านสุขลักษณะและด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรอบกิจการ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการควบคุมกำกับของหน่วยงานภาครัฐและป้องกันปัญหาตามหลักการป้องกันไว้ก่อน (Precautionary Principle) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรกำหนดมาตรการจัดการด้านสุขลักษณะและด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการประกอบการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้าและกิจการให้บริการรถหัวลาก เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและให้มีและเกิดการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนต่อไป

นักวิจัย : สุกานดา พัดพาดี ,พนิตา เจริญสุข ,ทัยธัช หิรัญเรือง ,วิษณุ ศรีวิไล

คำสำคัญ : คอนเทนเนอร์, รถหัวลาก, ชลบุรี, แหลมฉบัง, รถลาก

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : STUDY OF ENVIRONMENTAL AND HEALTH IMPACT : A CASE STUDY OF CONTAINER YARD AND TRACTOR TRUCK PARKIN

ชื่อประชุมวิชาการ : การประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562

ไฟล์ประชุมวิชาการ : https://drive.google.com/open?id=11PR9JrefgKji7n-hMHYcOXNmZTCfAqTu

 

 

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาสถานการณ์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ กรณีศึกษา กิจการให้บริการลานเก็บสะสมตู้บรรจุสินค้า หรือกิจการให้บริการรถหัวลาก
ขนาดไฟล์ 3MB
ดาวน์โหลด 28 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน