คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การศึกษาการรับรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน จากการประกอบกิจการให้บริการดูแลรักษาตู้ขนส่งสินค้า (ตู้คอนเทนเนอร์) และการให้บริการรถหัวลาก กรณีศึกษา จังหวัดชลบุรี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.07.2564
77
0
แชร์
19
กรกฎาคม
2564

ชื่อเรื่อง : การศึกษาการรับรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน จากการประกอบกิจการให้บริการดูแลรักษาตู้ขนส่งสินค้า (ตู้คอนเทนเนอร์) และการให้บริการรถหัวลาก กรณีศึกษา จังหวัดชลบุรี

ปีพิมพ์ : 2561

บทคัดย่อ :

จากแนวโน้มของปริมาณการเกิดมูลฝอยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการบริการทางการแพทย์และพยาบาล พบว่าแหล่งกำเนิดหลักเกิดจากโรงพยาบาล และสถานบริการสาธารณสุขของภาครัฐและเอกชน โดยวิธีการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อเป็นการจัดการมูลฝอยติดเชื้อเพื่อไม่ให้เกิดการตกค้างของมลพิษทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูงในการกำจัดและลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม แต่อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์หรือมีการจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพ อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสารประกอบไดออกซิน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้ การศึกษานี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปริมาณสารประกอบไดออกซินจากเตาเผามูลฝอยติดเชื้อและบริเวณชุมชนใกล้เคียง ศึกษาการจัดการมูลฝอยติดเชื้อในโรงพยาบาล และจัดทำข้อเสนอแนะต่อการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ ผลการศึกษา พบว่า สารประกอบไดออกซินจากปล่องระบายเตาเผามูลฝอยติดเชื้อของโรงพยาบาลที่เป็นพื้นที่ศึกษาทั้ง 4 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานควบคุมการปล่อยทิ้งอากาศเสียจากเตาเผามูลฝอยติดเชื้อ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2546 ส่วนสารประกอบไดออกซินในบรรยากาศทั่วไปในชุมชนใกล้เคียง มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น (Office of Dioxin Control Air Quality Management Division, 2001) ผลการสำรวจด้านการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ พบว่า โรงพยาบาลทั้ง 4 แห่ง มีระบบการคัดแยกและเก็บรวบรวมมูลฝอยติดเชื้อที่ถูกสุขลักษณะ มีการคัดแยกมูลฝอยติดเชื้อ ทุกแห่งมีผู้รับผิดชอบในการควบคุมการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ มีเจ้าหน้าที่ทำการเผามูลฝอยติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการอบรม ในด้านการควบคุมและบำบัดมลพิษทางอากาศ พบว่า ทุกแห่งไม่มีระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ และส่วนใหญ่เคยมีการชำรุดหรือขัดข้องของเตาเผา โดยมีเพียงแห่งเดียวที่มีการตรวจวัดอากาศเสียที่ปล่อยทิ้งจากปล่องเตาเผาและมีแผนในการตรวจสอบสภาพเตาเผาและอุปกรณ์ที่ใช้ ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้และรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่อการจัดการมูลฝอยติดเชื้อ คำนึงถึงการสร้างและดูแลระบบบำบัดมลพิษ การเฝ้าระวังคุณภาพอากาศจากเตาเผามูลฝอยติดเชื้อ การเพิ่มมาตรการการตรวจสอบประสิทธิภาพและการบำรุงดูแลรักษาเตาเผามูลฝอยติดเชื้อ รวมถึงสนับสนุนการอบรมเทคนิคการดูแลเตาเผามูลฝอยติดเชื้อให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเตาเผามูลฝอยติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

นักวิจัย : สุกานดา พัดพาดี ,พนิตา เจริญสุข ,คณุตม์ ทองพันชั่ง ,วิษณุ ศรีวิไล ,คณะกรรมการศึกษาความเสี่ยงและลดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมฯ

คำสำคัญ : ตู้คอนเทนเนอร์, รถลาก, รถหัวลาก, ชลบุรี, แหลมฉบัง,ผลกระทบต่อสุขภาพ

ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ : A STUDY OF COMMUNITY PERCEPTIONS ON ENVIRONMENTAL AND HEALTH IMPACT CONTAINER MAINTENANCE SERVICES AND TRACTOR TRUCK SERVICES IN CHONBURI PROVINCE

บทคัดย่อภาษาอังกฤษ :

ชื่อประชุมวิชาการ : การประชุมวิชาการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2561

ไฟล์ประชุมวิชาการ : https://drive.google.com/open?id=1L12yas3SyyDU19pWXueRs9N332YhhqVx

ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาการรับรู้การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน จากการประกอบกิจการให้บริการดูแลรักษาตู้ขนส่งสินค้า (ตู้คอนเทนเนอร์) และการให้บริการรถหัวลาก กรณีศึกษา จังหวัดชลบุรี
ขนาดไฟล์ 217KB
ดาวน์โหลด 21 ครั้ง
ดาวน์โหลด
แจ้งไฟล์เสีย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน